6.7.51

เตรียมความพร้อมก่อนAdmission

นำร่อง GAT ก่อนแอดมิด 53
สทศ.ร่วมกับ อธิการบดี มน. และประธานแอดมิสชั่นส์ฟอรั่มของ ทปอ. หารือเกี่ยวกับการนำแบบทดสอบความถนัดทั่ว ไป หรือ General Aptitude Test (GAT) ไปใช้ในการสอบคัดเลือกนิสิตในระบบรับตรง ประจำปีการศึกษา 2551 โดยจะเริ่มใช้ที่มน.เป็น แห่งแรกในเดือนตุลาคมนี้ และได้มีข้อตกลงร่วมกันว่า ให้ สทศ.เป็นผู้ดำเนินการผลิตข้อสอบ พิมพ์ข้อสอบ และตรวจข้อสอบ ส่วน มน.จะเป็นผู้ ดำเนินการจัดสอบ
"ในแบบทดสอบ GAT จะเป็น ข้อสอบปรนัย 200 ข้อ จำแนกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ ความสามารถในการเขียนเชิงวิเคราะห์ ความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ การแก้โจทย์ปัญหา และความสามารถในการสื่อสาร ภาษาอังกฤษ คาดว่าจะผลิตข้อสอบ GAT แล้วเสร็จในเดือน กันยายนนี้ ส่วนมหาวิทยาลัยอื่นๆ หากประสงค์จะร่วมนำร่องใช้แบบทดสอบ GAT ด้วย ทาง สทศ.ก็ยินดีให้ความร่วมมือจัดพิมพ์เพิ่มให้"
การนำร่องสอบ GAT ดังกล่าว ถือเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนจะนำข้อสอบ GAT ไปใช้เป็นองค์ประกอบ หนึ่งในระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือแอดมิสชั่นส์ ในปีการศึกษา 2553 พร้อม กันนั้น สทศ.จะพัฒนาแบบทดสอบความถนัดเฉพาะวิชาชีพควบคู่กันไปด้วย เพื่อเตรียม ความพร้อมนำไปใช้ในปี 2553 ด้วย ซึ่งเบื้องต้นจำแนกออกได้เป็น 11 วิชาชีพ
อาจมีมหาวิทยาลัย รัฐอีก 3 แห่งที่จะร่วมนำร่องใช้แบบทดสอบ GAT ในปี 2551 ด้วย โดยการรับในระบบ รับตรงประมาณร้อยละ 50-70 ของ มน.ในปีการศึกษา 2551 จะคัดเลือก โดยใช้องค์ประกอบ 3 ส่วน ได้แก่ ผลคะแนนเฉลี่ย สะสมในชั้น ม.ปลาย หรือจีพีเอเอ็กซ์ (GPAX) ร้อยละ 20 ผลสอบแบบทดสอบของ สทศ. ใน 5 วิชา ร้อยละ 40 และผลสอบ GAT ร้อยละ 40

ไม่มีความคิดเห็น: