30.6.50

พันธุ์องุ่นที่ปลูกในฝรั่งเศส


องุ่นแดง


*CABERNET SAUVIGNON (คาเบอร์เนย์ โซวินญอง)พันธุ์องุ่นชนิดนี้นิยมปลูกเป็นหลักในเขตบอร์กโด และทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส และจะพบบ้างในเขตลุ่มแม่น้ำลัวร์ (Loire), โพรวองซ์ (Provence) และลองเกอด๊อค (Longuedoc) ไวน์ที่ผลิตจากองุ่นพันธุ์นี้ จะมีสีเข้ม รสฝาด และมีกลิ่นหอมคล้ายกับพริกไทยสด ปนกับกลิ่นดินไวน์เหมะที่จะเก็บ และบ่มได้ดี

*MERLOT (แมร์โล)พันธุ์องุ่นชองเขตบอร์กโดโดยเฉพาะ แต่ก็นิยมปลูกบริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศสด้วย ไวน์จากพันธุ์องุ่นนี้จะมีอง๕ประกอบเข้มข้นมาก รสนุ่มนวล นำไปเก็บบ่มได้ คุณภาพดีในระยะเวลาสั้นกว่าไวน์จากพันธุ์องุ่น Cabernet พันธุ์องุ่นนี้มีอิทธิพลมากในเขต Saint-Emilion และบางส่วนของเขต Pomerol

*PINOT NOIR (ปิโนว์ นัว)พันธุ์องุ่นหลักสำหรับผลิตไวน์แดงของเขตเบอร์กันดี ไวน์ที่แพงที่สุดในโลก คือ Romanee Conti ทำจากองุ่นพันธุ์ Pinot Noir 100% ไวน์ที่ผลิตจากองุ่นพันธุ์นี้ หากเป็นไวน์ใหม่ๆ จะให้ความรู้สึกและกลิ่นหอมนุ่มนวลจากผลไม้ในหน้าร้อน หากเป็นไวน์ที่ได้รับการเก็บและบ่มในขวดหลายๆปี ก็จะพัฒนากลิ่นและรสชาติให้ดียิ่งขึ้น โดยทั่วไปมีปลูกในเขตอื่นด้วยเช่น เขต Alsace, Jura, Bugey เป็นต้น พันธุ์องุ่นนี้หากผลิตเป็นไวน์ขาวจะมีบทบาทสำคัญในการผสมทำ แชมเปญ

*SYRAH (ซีร่า)พันธุ์องุ่นหนิดเดียวที่ปลูกทางตอนเหนือของเขต Cotes du Rhone และขยายการปลูกไปฝั่ง Vaueluse, Provence, Languedoc Roussillon ไวน์ที่ผลิตจากองุ่นนี้จะมีกลิ่น รสแรง, สีเข้ม และรู้สึกว่ามีกลิ่นเหมือนกับดอกไวโอเล็ต หากเก็บไว้นานมมากขึ้นจะมีกลิ่นคล้ายพริกไทย และกลิ่นหนังสัตว์

*GAMAY (กาเม)พันธุ์องุ่นหนิดเดียวที่ปลูกทนเขต Beaujolais และนิยมปลูกในเขตอื่น คือ Anjou, Touraine, Savoie, Auvergne เป็นต้น ไวน์แดงที่ได้ จะมีรสอ่อนๆกลิ่นหอมของผลไม้ นิยมดื่มหลังจากบรรจุขวดใหม่ๆ


องุ่นขาว





*CHARDONNAY (ชาร์ดอนเนย์)พันธุ์องุ่นชนิดนี้นิยมนำมาผลิตไวน์ขาวที่มีคุณภาพสูงของแคว้นเบอร์กันดี แต่ก็นิยมปลูกในแคว้นแชมเปญ และปลูกมากในเขต Cote des Blancs (แชมเปญ ที่ชื่อว่า Blanc de Blancs จะผลิตจากพันธุ์องุ่น Chardonnay 100%) นอกจากนี้ยังพบได้จากเขตอื่นที่นิยมปลูกองุ่นพันธุ์นี้คือ Jura และ Loire Valley ผลผลิตเป็นไวน์จะมีองค์ประกอบมากรสชาด ดี กลิ่นหอมของผลไม้แห้ง และสามารถเก็ยบ่มได้หลายๆปี ขึ้นอยู่กับแต่ละถิ่นกำเนิดของไวน์นั้นๆ

*SAUVIGNON (โซวินญอง)พันธุ์องุ่นมีกลิ่นหอมมาก นิยมปลูกเป็นหลักในเขตบอร์กโด แถบตะวันตกเฉียงใต้และลุ่มแม่น้ำลัวร์ เป็นองุ่นชนิดเดียวที่ใช้ผลิตไวน์ขาวของเขต Sancerre และไวน์จากแถบตะวันออกลุ่มแม่น้ำลัวร์ หากผสมกับไวน์ที่ผลิตจากองุ่น Semilion จะทำให้เป็นไวน์ขาวรสหวาน เช่น Sautemes และ Monbazillac

*MUSCADET (มุสกาเด)เรียกได้อีกอย่างหนึ่ง คือ Melon de Bourgogne เป็นพันธุ์องุ่นชนิดเดียวที่ผลิตไวน์ขาว muscadet ระดับชั้นคุณภาพ AOC มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ซึ่งผลิตในเขตลุ่มแม่น้ำลัวร์

*GEWURZTRAMINER (เกวูซทรามิเนอร์)พันธุ์องุ่นของเขต Alsace ซึ่งปลูกมากถึง 20% ขององุ่นที่ปลูกในเขตนี้ ผลผลิตเป็นไวนืที่ดี ให้กลิ่นเข้มข้นและกลิ่นดี หากเป็นไวน์ที่ผลิตในปีที่ดี (Great Year) จะมีรสหวาน และรสกล่มกล่อม มีรสหวานเจือปนเล็กน้อย

*CHENIN BLANC (เชนิน บลัง)พันธุ์องุ่นของเขตแม่น้ำลัวร์(Loire Valley) ซึ่งชนพื้นเมืองยังคงเรียกว่า Pineau de La Loire ผลผลิตเป็นไวน์ขาวหรือ Sparkling Wineจะมีรสหวานน้อย (Dry White Wine, Sparkling Wine) สปาร์คกลิ้งไวน์ ที่ผลิตจากองุ่นนี้ เช่น Gremant de Loire, Saumur, Vouvray mousseux นอกจากนี้ยังนิยมผลิตเป็นไวน์ หวานปานกลาง (Medium Sweet)หรือ ไวน์รสหวาน (Sweet Wine) เช่น Coteaux de Layon ไวน์ที่ผลิตจากองุ่นพันธุ์นี้มีข้อน่าสังเกตคือ มรกรดมาก (Acidity) และสามารถเก็บบ่มได้ดี


*RIESLING (รีสลิ่ง)พันธุ์องุ่นเก่าแก่ที่สุดของแคว้นอัวซาส (Alsace) ปลูกถึง 20% ขององุ่นที่นิยมปลูกในเขตนี้ ผลผลิตเป็นไวน์ขาว ที่มีกลิ่นหอมของผลไม้ มีรสหวานเล็กน้อยซึ่งเป็นลักษณะพิเศษขององุ่นพันธุ์นี้

ไม่มีความคิดเห็น: